ทำ Content Planning สเต็ปเทพ ด้วยสุดยอดตารางกลยุทธ์

คนที่ทำการตลาดดิจิตอลหลายคนคนรู้ดี ว่าการวางแผนกลยุทธ์นั้นยากเย็นเพียงใด เพราะสื่อดิจิตอลหรือออนไลน์นั้น มีมากหมายหลากหลายและเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน นอกจากจะต้องตามเทคโนโลยีให้ทันแล้ว ยังต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะของสื่อที่จะใช้ รวมถึงธรรมชาติของคอนเทนท์เราอีกว่าควรจะไปใทิศทางไหน อย่ากระนั้นเลย คุณ Chris Lake แห่ง Econsultancy ซึ่งเป็นสถาบันทางด้าน Social Media ชื่อดัง เลยสร้าง “ตารางธาตุ” (ซึ่งผมขอเรียกว่าตารางกลยุทธ์ เพราะผมว่ามันเหมาะกว่า) ให้เราเหล่านักการตลาดดิจิตอลหยิบจับมาใช้กันได้อย่างไม่ลำบากอยากเย็น ซึ่งก็มีหน้าตาตามภาพด้านล่างนี้

Periodic-Table-Content-Marketing-1000x629เห็นหน้าตากันแล้ว คราวนี้มาดูวิธีใช้กันดีกว่าครับ

1. กำหนด Strategy

ขั้นแรกเริ่มที่ช่องสีเหลืองๆ ที่เขียนว่า CS หรือ Content Strategy นั่นแหละครับ ซึ่งจุดนี้อาจจะมีแค่ช่องเดียว แต่ทว่านี่คือพื้นฐานที่สำคัญที่สุด เพราะคือรากฐาน คือจุดเริ่มต้น ของ Plan ทั้งหมดที่เราจะดำเนินการต่อ

2. เลือก Format

ต่อมาเลื่อนสายตาลงมาอีกนิดรงโซนสีส้ม โซนนี้ให้เราเลือกรูปแบบของคอนเทนท์ว่าเราจะนำเสนอแบบไหน จะเป็นบทความ เป็นวีดีโอ ออนไลน์อีเวนท์ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของคอนเทนท์และกลุ่มเป้าหมายของเรา

3. เลือก Content Type

ขั้นต่อมาคือการเลือกประเภทคอนเทนท์ว่าเราอยากได้ Mood&Tone แบบไหน หรือสื่อสาร Message แบบไหนถึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของแบรนด์และผู้บริโภครัก ซึ่งก็มีทั้ง How-To, Reviews, Infographics, Quiz และอีกสารพัดสารพันให้เราเลือกใช้ ส่วนใครยังคิดไม่ออกว่าคอนเทนท์มีประเภทไหนบ้างและแต่ละประเภทควรใช้เมื่อไหร่ ผมมีตารางนี้มาให้ดูเพิ่มเติม

Content-Marketing-Planning-Templateซึ่งเป็นตารางของทาง Smart Insight ให้เราเลือกได้เลยครับ ว่าเราอยาก Emotional หรือ Rational ต้องการแค่ Awareness หรือทำให้ยอดขาย เค้าลอง Plot ไว้ให้แล้วครับว่าคอนเทนท์แบบไหนเหมาะกับจุดประสงค์แบบไหน

4. เลือก Platform

ขั้นนี้คือการเลือกว่าเราจะปล่อย Content ของเราที่ไหนบ้าง เช่น Website, Blog, Twitter หรืออะไร สื่อไหนที่เหมาะ สื่อไหนที่โดน อันนี้ต้องเลือกให้ดีฮะ

5. เลือก Metric

ทำแคมเปญอะไรล้วนแล้วแต่ต้องวัดผล ในขั้นนี้คือการเลือกการวัดผลที่เหมาะสม ว่าแคมเปญของเราจะวัดความสำเร็จจากอะไร ยอดวิว, ยอดสมาชิก ตัวเลขจิปาถะมากมายที่เราวัดได้ เพราะนี่คือโลกของดิจิตอล! โลกของตัวเลขที่เราสามารถวัดผลได้เกือบทุกอย่างแหละ! สำคัญว่าเลือกให้ถูกแล้วกัน

6. เลือก Goals

การทำงานต้องมีเป้าหมาย ส่วนนี้คือการตั้งเป้าหมายของคอนเทนท์ว่าเราต้องการอะไรจากมัน Traffic เข้าเว็บ? Branding? หรือแชร์? ถ้าไม่กำหนดเป้าหมายให้ชัด เราก็เดินผิดทิศ ผิดทางครับ

7. เลือก Sharing Trigger 

อันนี้ออกจะเป็น Tactics นิดหน่อยครับ เพราะส่วนนี้คือการย้อนกลับมาตั้งคำถามว่าจะให้คนแชร์คอนเทนท์ของเราไปเพราะอะไร? ซึ่งตารางนี้ก็มี List คร่าวๆ ให้เลือกตามหลักการทั่วไป แชร์เพราะมันสนุก? แชร์เพราะมันเซ็กซี่? แชร์เพราะมันแปลกประหลาด? หรือเพราะอะไร ซึ่งอันนี้ถ้าเราเลือกถูกจุด รับรองว่าคอนเทนท์ไปไกล

8. Checklist

คอนเทนท์เราใช่ว่าทำแล้วจบเสียเมื่อไหร่ ต้องแก้กันอีกเป็นสิบๆ ครั้ง ส่วนนี้คือ Checklist ที่เราจะต้องคอยเช็คเพื่อปรับแต่งคอนเทนท์ว่ามันเวิร์คที่สุดรึยัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น การพาดหัว, Tone of voice, การจัดวาง, รูปภาพ ฯลฯ

เป็นไงฮะ การทำ Content Planning อาจไม่ยากอย่างที่คิด ลองไล่เรียงตามขั้นตอนนี้ดู แต่!! อย่าลืมส่วนสำคัญที่สุดแต่ถูกพูดถึงน้อยที่สุดในนี้นะครับ! นั่นคือขั้นตอนของ Strategy วงกลมตัวหนาใส่ไฮไลท์ ขีดเส้นใต้ 34 เส้น เราต้องเข้าใจในระดับกลยุทธ์ก่อนว่าเราทำคอนเทนท์ไปเพื่ออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย และเราอยากได้อะไรจากคอนเทนท์นี้ ถ้าไม่เข้าใจตรงนี้ทุกอย่างก็จบ เหมือนกระดุมเม็ดแรกคือถ้าจุดนี้พลาดก็พังทั้งแผง

ขอให้สนุกกับการทำคอนเทนท์ครับ!

Source : econsultancy.com