ปรับอีกแล้วว! Facebook ปรับการแสดงผลวีดีโอบนหน้า News Feed

FBvideoscreenshot

ทำงานดิจิตอลต้องพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงเสมอฮะ เมื่อวานนี้ทาง Meihong Wang ซึ่งเป็น Engineering Manager และ Yue Zhuo เป็น Software Engineer ได้ประกาศผ่าน Facebook Blog เมื่อวานนี้ว่า

เพื่อให้ ​News Feed แสดงผลสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้มากที่สุด มีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่พวกเค้าค้นพบนั่นก็คือหลายครั้งที่ผู้ใช้ไม่ไลค์, คอมเมนท์, แชร์ นั่นไม่ได้หมายความว่าคอนเทนท์นั้นไม่มีความหมายกับพวกเขา และจากที่เคยบอกไว้ตอนนี้ News Feed เริ่มมีการแสดงผลโดยเลือกจากคอนเทนท์ที่ผู้ใช้ยอมสละเวลาในการอ่านมัน

ซึ่งเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับ Video ด้วย คือผู้คนยอมเสียเวลาในการเปิดเสียง กดดู หรือขยายแบบเต็มจอ โดยอาจจะไม่ได้กดไลค์ คอมเมนท์ หรือแชร์ เพราะฉะนั้น FAcebook จะทำการปรับระบบ News Feed อีกครั้ง โดยจะแสดง Video ที่พวกเค้าให้ความสนใจมากขึ้นและลดการแสดงผล Video ที่คนไม่ค่อยสนใจลง

Facebook ได้ทำการปรับปรุงระบบ News Feed ก่อนหน้าที่ โดยคนที่ดู Video จะมีแนวโน้มในการดู Video อื่นๆ ต่อไป ซึ่งก็จะมีโอกาสเห็น Video มากขึ้นใน News Feed และคนที่ไม่ค่อยกดดู Video ก็จะเห็น Video ใน News Feed ลดลง ซึ่งจากการอัพเดทนี้เราจะแสดง Video ที่พวกเขาน่าสนใจมากขึ้นอีก และลดประเภทของ Video ที่พวกเขาไม่ค่อยสนใจลง โดยมีหลายคนบอกว่าพวกเขาชอบดู Video โดยไม่ได้อยากไลค์, คอนเมนท์, หรือแชร์ มัน

เพราะฉะนั้นถ้าใครกดเพิ่มเสียง, เปิดเสียง, เปิด Video ให้เต็มจอ Facebook จะทำการปรับปรุง News Feed โดยจะแสดง Video ที่คุณน่าจะชอบมากขึ้น ซึ่งระบบที่ว่าจะเริ่มใช้ภายในอาทิตย์นี้

คร่าวๆ ก็คือ Facebook  จะประเมินคุณค่าของแต่ละ Video ใหม่ โดยไม่ได้ดูจากไลค์, คอมเมนท์, แชร์ (เพราะคนไม่ค่อยกด) แต่ดูจากพฤติกรรมอื่นๆ เช่นเพิ่มเสียง, กดเต็มจอ, กดHD และจะแสดงผล Video ประเภทคล้ายๆ กันมากขึ้นใน News Feed และลด Video ที่คนไม่สนใจลง นั่นหมายความว่า Reach กับ Engagement เอง Video อาจจะแยกกัน คือ Video บางตัวค่า Reach อาจจะสูงแต่ Engagement ต่ำ เพราะคนกดดูคลิปแต่ไม่ไลค์, คอมเมนท์ หรือแชร์

สำหรับคนทำงานและคนดูแลเพจอาจต้องปรับ KPI หรือการวัดผลของ Video กันหน่อยโดยให้ความสำคัญกับ Engagement ที่เป็นไลค์ คอมเมนท์ แชร์ น้อยลง และให้น้ำหนักกับ View, Click, Time Spend มากขึ้น