6 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการขายของ Online

123456

ด้วยความที่โลกออนไลน์นั้นเข้าถึงได้ง่ายและมีราคาถูก ทำให้ใครๆ ก็สามารถมีโอกาสได้ แต่ด้วยความที่มันง่ายและถูกนี่แหละก็เลยทำให้ใครๆ ต่างก็อยู่บนออนไลน์ เกิดเป็นการแข่งขันรุนแรง เพราะฉะนั้นโลกออนไลน์จึงเป็นโลกที่ใครๆ ก็สามารถเข้ามาได้แต่จะอยู่ให้รอดนั้นจะว่ายากก็ไม่เชิง แต่ต้องอาศัยฝีมือกันหน่อย วันนี้ผมมีเคล็ดลับในการขายของออนไลน์มาฝาก

1. เลือก Platform ให้ถูกต้อง

บนโลกนี้มี e-marketplace อยู่มากมาย วึ่งแต่ละเจ้าก็มีข้อดี ข้อเสีย กลุ่มลูกค้า สไตล์ ฯลฯ แตกต่างกันไป  จงเลือกเจ้าที่เหมาะกับแบรนด์และสินค้าของคุณ โดยพิจารณณาเรื่องค่าธรรมเนียม เงื่อนไขต่างๆ ให้รอบคอบ อ่านรีวิวจากหลายๆ ที่ แล้วเลือกที่ๆ เหมาะสมที่สถดสำหรับคุณ จำไว้ว่าที่ๆ ดีสำหรับคนอื่น อาจไม่ใช่ที่ๆดีสำหรับคุณ และที่ๆ คนอื่นบอกว่าไม่ดี คุณอาจจะเวิร์คก็ได้ อย่าเชื่อตามคนอื่นไปซะหมด

2. สิ่งสำคัญคือ Branding

แบรนด์คือตัวตนของคุณ คือการสื่อสารว่าคุณจะส่งมอบอะไรให้แก่ลูกค้า คือชื่อเสียงของคุณ เพราะฉะนั้นจงทำทุกทางเพื่อปกป้องมัน โดยขั้นแรกให้วาง Brand Position ของตัวเองซะก่อน เช่น เรากำลังจะส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า เป้าหมายของแบรนด์ จากนั้นให้ลองทำ Brand Guideline อย่าง โลโก้ โทนสี สโลแกน ข้อความต่างๆ ที่ง่ายต่อการสื่อสาร นี่คือสิ่งที่จะบอกความเป็นตัวของคุณทั้งหมด บอกว่าคุณทำอะไรกับลูกค้า ภายใต้แบรนด์ๆ นึง เพราะฉะนั้นมันจึงสำคัญมาก!

3. ภาพถ่ายสินค้า

บนโลกออนไลน์ที่คนไม่ได้สัมผัสกับสินค้าจริงๆ มีกฎอยู่ 3 ข้อสำหรับการถ่ายภาพสินค้าคือ สวย, สวย และสวย! โดยภาพอาจต้องพยายามสื่อให้เห็นชัดๆ ว่า ถ้าลูกค้าคุณซื้อไปแล้ว เค้าจะเป็นหรือจะใช้มันได้เหมือนอย่างในภาพ เพราะฉะนั้นภาพจะต้องดูดี เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าใช้ของคุณแล้วจะดูดีหรือมีชีวิตที่ดี

4. การบริการลูกค้า

Customer Service หรือการบริการลูกค้าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดอย่างหนึ่งต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ เพราะกว่าที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านซักร้านพวกเค้าจะต้องอ่านรีวิวหรือร้านที่มี Rating ดีๆ ซึ่งในกรณีนี้หากคุณบริการลูกค้าไม่ดีก็คงจะไม่มีคนมาให้คะแนนสูงๆ หรือรีวิวดีๆ แน่ๆ โดยการบริการลูกค้าที่ดีนั้น พยายามอย่าให้ลูกค้ารู้สึกว่าติดต่อกับหุ่นยนต์แต่ทำให้เค้ารู้สึกเหมือนคุยกับคนที่ไว้ใจได้ หรืออาจมีคำขอบคุณหรืออะไรบางอย่างที่พิเศษหน่อย เพื่อเพิ่มคะแนนความประทับและ Loyalty

5. ชื่อสินค้าและรายละเอียด

E-Marketplace บางที่ปรับระบบการค้นหาโดยให้ความสำคัญกับชื่อและรายละเอียดของสินค้าก่อน หรือหลายๆ เจ้าก็ใส่ชื่อสินค้าลงไปใน URL เลย เพราะฉะนั้นเพื่อให้ชัวร์ว่า Search Engine จะหาสินค้าของเราเจอได้ง่ายๆ จงใส่รายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจนและครบถ้วน เพราะแทนที่จะบอกว่า “รถเข็นเด็กสีน้ำเงิน” แล้วจบ ก็อาจจะต้องเพิ่มว่า รถเข็นเด็ก ขนาดกลาง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม สีน้ำเงิน มีหลังคา พกพาง่าย ฯลฯ เพื่อให้แน่ใจว่า Search รถเข็นเด็กกับอะไรก็เจอ แต่ต้องไม่เยิ่นเย้อเกินไป เอาที่สำคัญและกระชับ และพยายามลงรายละเอียดที่จำเป็นเช่น ระยะเวลาจัดส่ง เงื่อนไขการคืนสินค้า วิธีใช้ ถึงแม้มันจะยุ่งยาก แต่แบบนี้เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าครับ ลูกค้าชอบ

6. Go Social!

อย่างที่รู้ๆ กันว่า Social Media เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ที่ทรงพลังที่สุดอย่างนึงของนักขายของออนไลน์ ซึ่งผมแนะนำว่าอย่าท้อครับ จริงๆ แล้วการสร้าง Social Media ขึ้นมาเนี่ยต้องใช้พลังและความพยายามมากกว่าที่คิดนะครับ เพราะฉะนั้นค่อยๆ สร้าง อย่าใจร้อน แล้วมันจะมาเอง เพราะช่องทาง Social Media นี้ ช่วยให้คุณตอบคำถามและสร้างสัมพันธ์กับลุกค้าได้อย่างดีเยี่ยม อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ ประเด็นสำคัญคือเข้าใจแต่ละช่องทางอย่างถ่องแท้ เช่น Instagram เน้นรูปสวย เล่นกับ, Twitter ต้องไว ส่วน Facebook ก็ต้องหมั่นตอบแฟนเพจเยอะๆ รายละเอียดพวกนี้จะช่วยให้ Social Media ของคุณประสบความสำเร็จครับ

สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านออนไลน์หรือเปิดอยู่แล้ว ลองเอาหลัก 6 ข้อนี้ไปใช้ดู ได้ผลยังไงกลับมาบอกกันบ้างนะครับ

อย่าลืมเรื่องสำคัญ! พยายามทำตัวเองเป็นลูกค้าเพื่อที่คุณจะได้เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง

Source : www.entrepreneur.com